Giới thiệu về bộ lưu điện
  Loading... Please wait...
Nhận tin tức

Giới thiệu về bộ lưu điện

Được đăng trên 15th Feb 2019 @ 9:26 AM

          Hiện nay tuy bộ lưu điện được sử dụng vô cùng rộng rãi thế nhưng không phải ai cũng biết đến loại thiết bị này. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi xin giới thiệu với các bạn về bộ lưu điện về nguyên lý hoạt động, phân loại bộ lưu điện cũng như công dụng mà bộ lưu điện mang lại cho các thiết bị điện của bạn.

Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện.

          Mỗi loại thiết bị hay máy móc thì đều có nguyên lý hoạt động riêng. Bộ lưu điện hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng bình ắc quy để tích điện khi nguồn điện cung cấp bị ngắt thì ngay lập tức bộ lưu điện sẽ cung cấp điện cho các thiết bị được nối với bộ lưu điện. Bên trong bộ lưu điện ngoài ắc quy còn có các bo mạch có chức năng biến đổi điện xoay chiều từ nguồn điện thành điện một chiều để nạp vào ắc quy và khi nguồn điện bị mất thì các bo mạch sẽ có trách nhiệm biến điện một chiều từ ắc quy thành điện xoay chiều và cung cấp cho các thiết bị được kết nối hoạt động.

Phân loại bộ lưu điện.

gi-i-thi-u-v-b-l-u-i-n.png

Bộ lưu điện có ba loại là bộ lưu điện online, bộ lưu điện offline và cuối cùng là bộ lưu điện offline với công nghệ Line- Interactive. Thế nhưng làm sao để phân biệt được các loại bộ lưu điện và phân biệt như thế nào thì chúng ta cùng tìm hiểu.

Bộ lưu điện online:

-         Bộ lưu điện online hoạt động theo nguyên tắc chuyển đổi kép. Vì thế nguồn điện được cung cấp bởi bộ lưu điện online vô cùng ổn định về cả điện áp và tần số, điều này vô cùng tốt cho các thiết bị điện được kết nối vì khi được cung cấp điện bằng nguồn điện ổn định thì các thiết bị hoạt động an toàn không gây ảnh hưởng hay hỏng hóc gì. Bộ lưu điện online còn có thể chỗng nhiễu hoàn toàn và điện áp được bộ lưu điện online tạo ra hoàn toàn là hình SIN.

Bộ lưu điện offline:

-         Khi nguồn điện đi vào thì bộ lưu điện sẽ cho điện đi thẳng tới phụ tải của bộ lưu điện. Khi nguồn điện bị ngắt đột ngột tải sẽ được chuyển mạch cấp điện từ ắc quy qua bộ inverter. Dạng điện áp ra của bộ inverter là dạng xung chữ nhật không phải dạng xung hình SIN. Bộ lưu điện thường được dùng cho các loại thiết bị đơn giản, công suất nhỏ. Hiện nay thì bộ lưu điện đều có phần mềm kèm theo có chức năng kiểm soát các trạng thái hoạt động của bộ lưu điện có thể giao tiếp với máy tính qua các cổng như cổng COM hoặc cổng USB.

Bộ lưu điện offline có sử dụng công nghệ Line- Interactive:

-         Loại bộ lưu điện offline có sử dụng công nghệ Line – Interactive đa phần đều giống với loại bộ lưu điện offline đều đưa điện trực tiếp vào phụ tải khi nguồn điện bị ngắt thì sẽ lấy điện từ ắc quy sử dụng cho các thiết bị kèm theo. Tuy nhiên loại bộ lưu điện offline có sử dụng công nghệ Line – Interactive này thì có khả năng đặc biệt là có thể ổn định điện áp đầu ra vì nguồn điện đi vào thường không ổn định nhưng nếu như sử dụng bộ lưu điện này thì điện áp sẽ được đưa về một mức chuẩn giúp phụ tải được an toàn hơn.

Chức năng của bộ lưu điện.

          Bộ lưu điện có chức năng tích điện để khi nguồn điện cung cấp bị ngắt đột ngột bộ lưu điện sẽ cung cấp điện thay cho nguồn điện để các thiết bị được kết nối hoạt động bình thường. Với chức năng cung cấp điện này bộ lưu điện giúp cho các thiết bị tránh bị tắt đột ngột dẫn tới hư hỏng máy móc cũng như mất những dữ liêu quan trọng và ảnh hưởng tới tuổi thọ các thiết bị. Ngoài chức năng cung cấp điện kịp thời thì bộ lưu điện điều chỉnh được nguồn điện một cách ổn định tránh các trường hợp bất ổn định của nguồn điện dễ làm máy móc hư hỏng hoặc cháy nổ.

          Qua bài viết trên các bạn có thể biết được bộ lưu điện có những loại như bộ lưu điện online, bộ lưu điện offline và cuối cùng là bộ lưu điện offline với công nghệ Line- Interactive, nguyên lý hoạt động riêng của từng loại bộ lưu điện sẽ khác nhau tùy theo loại bộ lưu điện. Chức năng của bộ lưu điện là cung cấp điện mỗi khi nguồn điện bị ngắt đột ngột và chức năng ổn định nguồn điện bảo vệ các thiết bị giúp kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị điện của bạn.