Cấu tạo bộ lưu điện
  Loading... Please wait...
Nhận tin tức

Cấu tạo bộ lưu điện

Được đăng trên 6th Mar 2019 @ 5:10 PM

          Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu tạo bộ lưu điện tuy nhiên công dụng của bộ lưu điện là gì chúng ta cần biết trước khi tìm hiểu về cấu tạo bộ lưu điện. Bộ lưu điện là thiết bị được sử dụng để cung cấp nguồn điện liên tục cho các thiết bị như máy tính, máy in, camera, cửa cuốn, server và còn rất nhiều thiết bị khác. Chức năng của bộ lưu điện là cung cấp nguồn điện sử dụng cho các thiết bị điện tránh làm mất dữ liệu quan trọng khi đang làm việc và giữ cho nguồn điện vào thiết bị luôn ở mức độ ổn định bảo vệ thiết bị không bị chập cháy khi nguồn điện thay đổi.

Tìm hiểu các loại bộ lưu điện

          Trước khi tìm hiểu về cấu tạo bộ lưu điện thì chũng ta sẽ tìm hiểu về các loại bộ lưu điện để có thể dễ dàng hiểu về cấu tạo của từng loại bộ lưu điện. Bộ lưu điện có hai loại là bộ lưu điện online và bộ lưu điện offline hai loại bộ lưu điện này có cấu tạo gần giống nhau tuy nhiên nguyên lý hoạt động của hai loại bộ lưu điện này là vô cùng khác nhau.

Cấu tạo bộ lưu điện của bộ lưu điện online dựa vào nguyên lý hoạt động của loại bộ lưu điện này là sẽ thực hiện lấy nguồn điện đi vào chuyển đổi thành điện một chuyền cho vào ắc quy, từ ắc quy sẽ lấy nguồn điện đó chuyển đổi thành điện một chiều cho vào thiết bị kết nối thế nên loại bộ lưu điện này tạo ra nguồn điện vô cùng ổn định không lo cháy nổ thiết bị điện.

Bộ lưu điện offline thì lại khác lúc nguồn điện chưa bị ngắt thì điện lưới sẽ được đi thẳng tới thiết bị kết nối với bộ lưu điện. Khi nguồn điện bị ngắt đột ngột thì bộ lưu điện sẽ sử dụng điện được lưu trữ ở ắc quy cung cấp cho các thiết bị điện được kết nối.

Cấu tạo bộ lưu điện của hai loại bộ lưu điện

c-u-t-o-b-l-u-i-n-1.png

          Cấu tạo bộ lưu điện chung của hai loại bộ điện online và bộ lưu điện offline là đều cấu thành từ hai bộ phận chính đó là bộ main và ắc quy. Tuy nhiên trong bộ main của bộ lưu điện sẽ gồm có các thành phần sau:

-         Bộ chỉnh lưu, chuyển mạch: thành phần bộ chỉnh lưu chuyển mạch của cấu tạo bộ lưu điện có vai trò vô cùng quan trọng vì bộ chỉnh lưu chuyển mạch có tác dụng biến đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều cung cấp điện từ ắc quy bộ lưu điện cung cấp đến các thiết bị điện

-         Công tắc chuyển đổi: trong cấu tạo của bộ lưu điện thi công tắc chuyển đổi được sử dụng để chuyển đổi dòng điện từ một chiều sang xoay chiều và ngược lại.

-         Công tắc bảo vệ: được sử dụng để bảo vệ bộ lưu điện khi dòng điện sảy ra đoạn mạch và bảo vệ tải tránh bị quá tải.

-         Mạch biến áp: mạch biến áp bộ lưu điện có tác dụng biến đổi dòng điện xoay chiều từ bộ lưu điện thành dòng điện xoay chiều phụ hợp với thiết bị kết nối.

-         Bộ biến đổi: bộ biến đổi bộ lưu điện có tác dụng biến đổi điện áp xoay chiều thành điện áp một chiều đưa vào ắc quy bộ lưu điện.

-         Bộ sạc: bộ sạc bộ lưu điện có tác dụng cung cấp nguồn điện cho bộ lưu điện dự trữ và chuyển đổi nguồn điện cung cấp điện áp cho các thiết bị điện được kết nối.

Bên cạnh đó cấu tạo bộ lưu điện còn có những bộ phận ngoài như:

-         Các nút điều khiển: các nút này được sử dụng để bật tắt bộ lưu điện và điều chỉnh bộ lưu điện phù hợp với nhu cầu người sử dụng.

-         Đèn tín hiệu: đèn tín hiệu bộ lưu điện được sử dụng để thông báo bộ lưu điện đang hoạt động hay không.

-         Các cổng mạng kết nối: được sử dụng để kết nối mạng.

-         Các cổng kết nối thiết bị tải: các cổng kết nối này được sử dụng để kết nối các thiết bị với bộ lưu điện để cung cấp nguồn điện.

-         Các cổng kết nối đầu vào: cổng được sử dụng để truyền nguồn điện vào bộ lưu điện.

-         Màn hình chức năng hiện thị thông số có chức năng hiện thị các thông số và thời gian sử dụng bộ lưu điện.

Đối với hầu hết các loại bộ lưu điện offline thì việc biến đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều sẽ được thực hiện thông qua bộ biến đổi và mạch biến áp của bộ lưu điện.

Đối với bộ lưu điện offline thì cấu tạo bộ lưu điện offline sẽ không sử dụng bộ biến đổi đầu vào mà chỉ có bộ sạc cho ắc quy của bộ lưu điện vì bộ lưu điện offline khi nguồn điện đang hoạt động thì điện áp được đưa trực tiếp vào các thiết bị.

Còn bộ lưu điện online thì cấu tạo bộ lưu điện online sẽ sử dụng bộ chuyển đổi đầu vào kết hợp với sạc cho ắc quy vì bộ lưu điện online sử dụng điện áp sau khi đã chuyển đổi từ điện áp một chiều từ ắc quy cung cấp cho các thiết bị.

Qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ hơn về cấu tạo bộ lưu điện. Mỗi loại bộ lưu điện sẽ có nguyên lý hoạt động khác nhau nhưng cấu tạo bộ lưu điện thì gần như là giống nhau.